Mùa khai thuế ở Mỹ 2021

Aug 21

Mùa khai thuế ở Mỹ 2021

5/5 - 19 Bình chọn

Mục lục [Ản/Hiện]

Mùa khai thuế ở Mỹ: Cứ vào cuối năm người dân Mỹ bắt đầu chộn rộn cho mùa thuế cuối năm. Đây là khoảng thời gian mà người nộp thuế cá nhân thường lập báo cáo tài chính cho năm trước và nộp tờ khai thuế. Người Mỹ có câu “Ở đời có hai thứ không thể tránh, là cái chết và trả thuế”. Điều này cho thấy, trong nếp sống mỗi người dân ở Mỹ, đóng thuế là một nghĩa vụ mà ai cùng phải hoàn thành. Do vậy những ngày cuối năm với những chủ đề lễ giáng sinh tại Mỹ hay lễ tạ ơn tại Mỹ thì đóng thuế cũng là chủ đề được bàn tán rôm rả trong các câu chuyện của người Việt. Cùng Tân Triều Express tìm hiểu về mùa thuế là gì nhé? 

 

1. Mùa khai thuế bắt đầu khi nào?

Tại Mỹ, mùa thuế thường rơi vào quãng thời gian từ 1/1 đến 15/4 hàng năm, và các cá nhân thường phải khai thuế trước ngày này của năm sau thu nhập phải báo cáo. Mùa thuế là khoảng thời gian mà tất cả các loại thuế phải được nộp cho đến hạn cuối cùng phải nộp. Mỗi quốc gia có một mùa thuế riêng. Ở Canada, hạn cuối cùng phải nộp là ngày 30/4. Ở Mỹ, hạn cuối cùng phải nộp mỗi năm được ấn định vào ngày 15/4. Tuy nhiên, nếu ngày này rơi vào cuối tuần hoặc ngày lễ, nó sẽ được chuyển sang ngày làm việc tiếp theo. Tại Việt Nam, mùa quyết toán thuế thường rơi vào tháng 3 hàng năm.

 

Hạn chót đóng thuế tại Mỹ 2022

Hạn đóng thuế tại Mỹ 2021

 

2. Các mốc thời gian lưu ý trong mùa thuế 2022

Có một số ngày quan trọng mà người đóng thuế nên ghi nhớ cho mùa khai thuế năm nay:

- Ngày 15/1. Khai Thuế Miễn Phí Của IRS sẽ bắt đầu hoạt động. Người đóng thuế có thể bắt đầu nộp tờ khai thông qua các đối tác Khai Thuế Miễn Phí, tờ khai thuế sẽ được chuyển đến Sở Thuế Vụ bắt đầu từ ngày 2/12. Các công ty phần mềm thuế cũng đang chấp nhận nộp hồ sơ khai thuế trước.
 
- Ngày 29/1 Ngày Nhận Thức Về Tín Thuế Lợi Tức Do Lao Ðộng để nâng cao nhận thức về các khoản tín thuế có sẵn cho nhiều người – bao gồm tùy chọn sử dụng lợi tức của năm trước để được đủ điều kiện.
 
Ngày 12/2. Sở Thuế Vụ bắt đầu mùa thuế năm 2021. Tờ khai thuế cá nhân bắt đầu được tiếp nhận và xử lý.
 
- Ngày 22/2. Ngày dự kiến công cụ tiền hoàn lại? trên IRS.gov được cập nhật cho những người yêu cầu EITC và ACTC, còn được gọi là tiền hoàn lại theo Đạo Luật PATH.
 
Tuần đầu tiên của tháng Ba. Tiền hoàn thuế bắt đầu được chuyển đến những người yêu cầu EITC và ACTC  cho những người khai thuế điện tử với phương thức chuyển tiền trực tiếp vào trương mục ngân hàng và không có vấn đề gì với tờ khai thuế của họ.
 
- Ngày 15/4. Hạn nộp tờ khai thuế năm 2021.
 
- Ngày 10/15. Hạn khai thuế cho những người yêu cầu gia hạn tờ khai thuế năm 2021

 

Sở thuế vụ Hoa Kỳ

Sở thuế vụ Hoa Kỳ - Cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế

 

3. Các mức đóng thuế thu nhập cá nhân tại Mỹ

Thuế thu nhập là loại thuế đánh vào thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập khác. Khai thuế theo cách đơn giản là tổng thu nhập – chi tiêu = thu nhập cuối cùng để đóng thuế. Tổng thu nhập là lương hàng năm chúng ta có và các khoảng thu nhập khác như: Trúng số, đánh bài thắng với số tiền lớn,...Chi tiêu là bao gồm các khoản thuế đã đóng trong tiền lương hàng tháng như thuế liên bang, thuế tiểu bang, an ninh xã hội và thuế phúc lợi

Hoa Kỳ có một hệ thống thuế thu nhập đa tầng. Theo đó, các loại thuế được áp dụng theo các cấp liên bang, tiểu bang và đôi khi là chính quyền địa phương. Thuế thu nhập liên bang và thuế thu nhập tiểu bang đều áp dụng cách tính thuế suất đối với thu nhập chịu thuế, nhưng việc áp dụng mức thuế suất, cũng như loại thu nhập chịu thuế và các khoản giảm trừ và miễn thuế giữa hai loại thuế này là khác nhau.

Hiện tại có 7 khung thuế suất lũy tiến áp dụng đối với thuế thu nhập cấp liên bang là: 10%, 12%, 22%, 24%, 32%, 35% và 37% trên phần thu nhập chịu thuế.

- 10%: đối với các cá nhân có thu nhập $9.700 trở xuống và các cặp vợ/chồng có thu nhập $19.400 trở xuống.

- 12%: đối với các cá nhân có thu nhập $9.700 trở lên và các cặp vợ/chồng có thu nhập $19.400 trở lên.

- 22%: đối với các cá nhân có thu nhập hơn $39.475 và các cặp vợ/chồng có thu nhập hơn $78.950.

- 24%: đối với các cá nhân có thu nhập hơn $84.200 và các cặp vợ/chồng có thu nhập hơn $168.400.

- 32%: đối với các cá nhân có thu nhập hơn $160.725 và các cặp vợ/chồng có thu nhập hơn $321.450.

- 35%: đối với các cá nhân có thu nhập hơn $201.100 và các cặp vợ/chồng có thu nhập hơn $408.200.
-37%: đối với các cá nhân có thu nhập hơn $510.300 và các cặp vợ/chồng có thu nhập hơn $612.350.

 

Các biểu mẩu khai thuế cá nhân tại Mỹ

Các biểu mẩu khai thuế cá nhân tại Mỹ

 

4. Các công việc cần làm trong mùa thuế.

Trong mùa thuế, các doanh nghiệp phải cung cấp cho các nhân viên, người lao động theo hợp đồng và những người khác, ví dụ như người có tiền bản quyền, các tài liệu thuế qui định thông tin cần thiết để hoàn thành tờ khai thuế của một cá nhân. Những người được yêu cầu khai thuế phải thực hiện trước ngày 15/4 hoặc yêu cầu gia hạn.

Chủ lao động phải cung cấp cho nhân viên mẫu điền W-2 vào trong tháng 1. Các doanh nghiệp thuê những người lao động sẽ phải cung cấp cho họ mẫu điền 1099-MISC, trong đó sẽ bao gồm thông tin liên quan đến thu nhập của người lao động.

Theo IRS, một người nộp thuế có tổng thu nhập (thu nhập từ tất cả các nguồn) trên 12.000 USD sẽ phải trả thuế liên bang. Đối với những người lao động độc lập, hoặc IRS gọi là "nhân viên không có bảo hiểm", mọi khoản thu nhập trên 600 USD đều phải nộp thuế. 

Người khai thuế điền và nộp các giấy tờ như bao gồm báo cáo tiền lương và thu nhập (như 1099 hoặc W-2) được thu thập để điền vào tờ khai thuế. 

 

Các dịch vụ khai thuế tất bật trong mùa thuế 2021

Các dịch vụ khai thuế tất bật trong mùa thuế 2021


5. Một số lưu ý khi đóng thuế cá nhân ở Mỹ?

- Nếu bạn có thể tự tính thuế hãy làm một cách chính xác, còn không thì thuê người khai thuế có chuyên môn và chuyên gia kế toán để chắc chắn giấy tờ được nộp chính xác và để cải thiện kết quả tài chính của tờ khai thuế.

- Bắt đầu quá trình nộp tờ khai thuế sớm cho bạn nhiều thời gian hơn để thu thập các thông tin bạn cần để yêu cầu tất cả các khoản khấu trừ của bạn. Bạn sẽ tránh được sự căng thẳng khi phải xử lí số liệu và kiểm tra các biên lai. Kế toán của bạn sẽ có một lịch trình linh hoạt hơn và có thể bắt đầu làm việc với các tài khoản của bạn ngay lập tức.

- Nếu có thu nhập thấp thì không phải nộp thuế mà có khi còn được chính phủ cho thêm tiền khi khai thuế. Còn đi làm với lương càng cao thì mức nộp thuế cũng càng nhiều.

- Khai thuế có thể đơn giản, nhưng cũng có thể rất phức tạp tùy theo thu nhập, đầu tư, tiền mua nhà trả góp, mua bán cổ phiếu, đóng góp cho chùa chiền, hội từ thiện. 

 

Khai thuế xong, là đã làm tròn bổn phận công dân trên xứ Cờ Hoa, do vậy sau khi khai thuế thì nhiều người như trút bỏ được gánh nặng. Có nhiều người nộp thuế xong rất vui khi được hoàn lại tiền, nhiều người thì phải đóng thêm phần vượt trội, hoặc đóng phạt. Tuy nhiên, đóng thuế ở Mỹ cũng sẽ đảm bảo nhiều quyền lợi cho người lao động và các trợ cấp khi người lao động về già. Hiểu được cách đóng thuế sẽ giúp bạn tính toán và chi tiêu hợp lý trên đất Mỹ.

 

Tổng hợp nhiều nguồn.

Hỏi đáp

Gửi câu hỏi